วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2554


สารที่ช่วยให้ผิวขาวใส
 (Whitening Ingredients) 


whitening cream บำรุงผิวให้หน้าเด้งขาวใสได้ด้วยครีมบำรุงผิวขาว แต่ครีมประเภทนี้มีมากมายหลายชนิด ทั้งราคาถูกและแสนจะแพง ถ้าอยากผิวขาวควรจะเลือกใช้ครีมแบบไหน มีประเภทอะไรให้เลือกบ้าง....มีแบบถูกๆ แต่ขาวทันใจไหม??


ก่อนอื่นเรามารู้จักกลไกเกี่ยวกับการสร้างเม็ดสีของผิวหนังกันก่อน


เมลานิน(Melanin) ทำให้ผิวหนังมีสีน้ำตาลและมีผลต่อการเกิดฝ้าและกระ เมลานินถูกสังเคราะห์ในเซลล์สร้างสีบริเวณฐานของหนังกำพร้า ในสภาวะปกติ เซลล์สร้างสีจะสร้างเม็ดสีออกมาในอัตราและปริมาณสม่ำเสมอและเท่าๆกันทุกจุด เม็ดสีจะถูกปล่อยออกมากระจาย อยู่ในชั้นผิวหนังสม่ำเสมอกัน เมื่อได้รับการกระตุ้นจากรังสีในแสงแดด สาเหตุของการเกิดฝ้า เนื่องจากสาเหตุร่วม คือ การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในระบบภายในร่างกาย เช่น จากการตั้งครรภ์ หรือ การรับประทานยาคุมกำเนิด การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนภายนอกร่างกาย เช่น จากการทาครีมบำรุงผิวที่มีฮอร์โมนบางชนิด หรือยาที่มีสเตียรอยด์เป็นส่วนผสม และการได้รับรังสีอุลตราไวโอเลตจากแสงแดดมากเกินไป มีผลทำให้เกิดการแปรปรวนของเซลล์สร้างสีบางบริเวณ ทำให้มีการสร้างเมลานินจำนวนมากจนมองเห็นเป็นหย่อมสีเข้มมากกว่าปกติ หรือ เป็นฝ้า ส่วนกระ เป็นจุดเล็กๆ กระจายทั่วใบหน้า ไม่รวมเป็นแผ่น เกิดจากแสงแดดโดยตรง เมื่ออายุมาก กระที่เกิดในเด็ก และคนอายุน้อย มีกรรมพันธุ์มาเกี่ยวข้อง

ขั้นตอนพื้นฐานในการสร้างเมลานิน
ไทโทรซิน  >>  โดพา  >>  โดพาควิโนน   >>    ฟีโอเมลานิน สีแดง  >> ยูเมลานิน สีน้ำตาล ซีดสีเหลือง


      ผลิตภัณฑ์ ทำให้ผิวขาวขึ้นเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อทำให้ผิวทั้งหมดขาวขึ้น ทำให้ฝ้าและกระจางลง สารออกฤทธิ์สำคัญทำให้หน้าขาวต้องรบกวนขั้นตอนการสร้างเมลานินหนึ่งขั้นตอน หรือมากว่าหนึ่งขั้นตอน สารทำให้ผิวขาวที่ใช้กันมาก ที่ไม่ใช่สารอันตรายต้องห้าม อาจแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ


 1. กลุ่มยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซีเนส (tyrosinase inhibitor) ได้แก่
Vitamin C, Arbutin, Licorice (glycyrrhetinic acid), mulberry extract, rumex extract , Embrica extract , Niacinamide
เป็นต้น

2. กลุ่มที่ทำให้เซลล์ผิวหนังชั้นนอกหลุดลอก ได้แก่
Alpha hydroxyl acid (AHA), Butyrated hydroxyanisole (BHA)
เช่น salicylic acid, Retinol A (อนุพันธ์ของ vitamin A) และ Soybean extract เป็นต้น

3. กลุ่มสารปกคลุมผิว ได้แก่ สารกันแดดเช่น ทิตาเนียมไดออกไซด์,ซิงค์ออกไซด์ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น